ABS-CBN, Pinakasinubaybayan Pa Rin Noong Mayo
Muli na namang nanguna ang ABS-CBN sa buong bansa matapos subaybayan sa mas maraming kabahayan ang mga programa nito kumpara sa ibang TV channels noong Mayo. Pumalo ang average audience share nito sa 44% para nasabing buwan, o 11 puntos na mas mataas sa nakuha ng GMA na 33%, base sa datos ng Kantar Media.
Mas mapagkakatiwalaan ang datos ng Kantar Media na batay sa 2,609 na kabahayan sa parehong urban at rural areas sa bansa. Mas marami at eksakto kaysa sa service provider ng ibang networks, ang AGB Nielsen, na mayroong 1,980 kabahayan na nakabase lamang sa mga urban area. Kinakatawan ng Kantar Media ang 100% ng mga kabahayang may telebisyon sa Pilipinas, habang umano'y 57% lamang ang kinakatawan ng AGB Nielsen dahil hindi kasama ang rural areas sa datos nito.
Malaking kontribusyon sa patuloy na pamamayagpag ng ABS-CBN sa ratings ang Primetime Bida (6PM-12MN) nito na mas lumawak pa ang lamang sa kalabang network. Mula sa average audience share na 48% noong Abril ay umakyat ito sa 51% noong Mayo, o may 21 puntos na lamang sa 30% ng GMA.
Ang primetime ang pinakamahalagang timeblock dahil sa mga oras na ito may pinakamaraming nanonood kung kaya't importante ito sa advertisers na naglalagay ng patalastas para maabot ang mas nakararaming Pilipino sa buong bansa.
Agad na umariba ang singing-reality show na "The Voice Kids" bilang numero unong programa sa buwan ng Mayo dahil sa average national TV rating nito 34.1%. Kumapit agad ang mga manonood sa pilot episode pa lamang nito noong Mayo 24 na nagtamo ng national TV rating na 33.3%, o halos triple sa kalabang "Vampire Ang Daddy Ko" ng GMA na may 11.9% sa parehong araw.
Bukod sa "The Voice Kids," nilimas din ng iba pang programa ng ABS-CBN ang lahat ng pwesto sa listahan ng top 10 shows na pinakapinanood sa buong bansa noong Mayo. Kabilang dito ang "Dyesebel" (30.6%), "Ikaw Lamang" (30.5%), "Maalaala Mo Kaya" (28.6%), "Wansapanataym" (26.3%), "The Legal Wife" (26%), "TV Patrol" (25.6%), "Rated K" (22.3%), "Mirabella" (20%), at ang "Bet On Your Baby" at "Home Sweetie Home" (19.5%).
Humataw din noong Mayo 18 ang pagbabalik ng patok na showbiz-oriented talk show na "The Buzz," na ngayon ay "The Buzz 15," na nakakuha ng national TV rating of 8.9%. Tinalo nito ang "Startalk" na may4.9%.
Isa pang pagbabalik ang mainit na sinalubong ng mga Pinoy, at ito ay ang muling pagbida ng Philippines' King of Asianovelas na si Lee Min Ho sa telebisyon sa pamamagitan ng panghapong Koreanovela na "The Heirs" noong Mayo 26. Nagtala ang pilot episode nito ng 13% na national TV rating na dinaig ang 7% ng "Jewel in the Palace."
Wagi rin ang ABS-CBN maging sa iba pang panig ng bansa. Sa Balance Luzon (mga lugar sa Luzon na nasa labas ng Mega Manila) ay nakakuha ito ng average audience share na 46% kontra sa 34% ng GMA; 56% kumpara sa 25% ng GMA sa Visayas; 55% laban sa 27% ng GMA sa Mindanao.
May 26 na TV networks, ad agencies, at pan-regional TV networks ang kasalukuyang naka-subscribe sa ratings services ng Kantar Media na kilala sa buong mundo bilang isang kumpanyang sumusukat at nananaliksik ng mga manonood ng telebisyon. Kabilang sa subscribers nito ang ABS-CBN, NBN, Sky Cable, J. Romero and Associates, 720ConsumerConnect, Starcom, OMD, PhD, Mediacom, Mindshare, MEC, Maxus, Universal McCann, Wellmade Manufacturing Corporation, Brand Ideas, and MPG Havas. Naka-subscribe rin sa kanila ang pan-regional networks tulad ng CSM Media Inc., Fox International Channels, Star HK, Discovery, AXN, HBO, MTV, Sony Pictures Television International, Celestial Tiger, and A&E Television Network. Sa nasabing mga ahensya at kumpanya, naka-subscribe sa parehong urban at rural TV audience measurement surveys ang ABS-CBN, Brand Ideas, MPG Havas, at 720ConsumerConnect.
Mas mapagkakatiwalaan ang datos ng Kantar Media na batay sa 2,609 na kabahayan sa parehong urban at rural areas sa bansa. Mas marami at eksakto kaysa sa service provider ng ibang networks, ang AGB Nielsen, na mayroong 1,980 kabahayan na nakabase lamang sa mga urban area. Kinakatawan ng Kantar Media ang 100% ng mga kabahayang may telebisyon sa Pilipinas, habang umano'y 57% lamang ang kinakatawan ng AGB Nielsen dahil hindi kasama ang rural areas sa datos nito.
Malaking kontribusyon sa patuloy na pamamayagpag ng ABS-CBN sa ratings ang Primetime Bida (6PM-12MN) nito na mas lumawak pa ang lamang sa kalabang network. Mula sa average audience share na 48% noong Abril ay umakyat ito sa 51% noong Mayo, o may 21 puntos na lamang sa 30% ng GMA.
Ang primetime ang pinakamahalagang timeblock dahil sa mga oras na ito may pinakamaraming nanonood kung kaya't importante ito sa advertisers na naglalagay ng patalastas para maabot ang mas nakararaming Pilipino sa buong bansa.
Agad na umariba ang singing-reality show na "The Voice Kids" bilang numero unong programa sa buwan ng Mayo dahil sa average national TV rating nito 34.1%. Kumapit agad ang mga manonood sa pilot episode pa lamang nito noong Mayo 24 na nagtamo ng national TV rating na 33.3%, o halos triple sa kalabang "Vampire Ang Daddy Ko" ng GMA na may 11.9% sa parehong araw.
Bukod sa "The Voice Kids," nilimas din ng iba pang programa ng ABS-CBN ang lahat ng pwesto sa listahan ng top 10 shows na pinakapinanood sa buong bansa noong Mayo. Kabilang dito ang "Dyesebel" (30.6%), "Ikaw Lamang" (30.5%), "Maalaala Mo Kaya" (28.6%), "Wansapanataym" (26.3%), "The Legal Wife" (26%), "TV Patrol" (25.6%), "Rated K" (22.3%), "Mirabella" (20%), at ang "Bet On Your Baby" at "Home Sweetie Home" (19.5%).
Humataw din noong Mayo 18 ang pagbabalik ng patok na showbiz-oriented talk show na "The Buzz," na ngayon ay "The Buzz 15," na nakakuha ng national TV rating of 8.9%. Tinalo nito ang "Startalk" na may4.9%.
Isa pang pagbabalik ang mainit na sinalubong ng mga Pinoy, at ito ay ang muling pagbida ng Philippines' King of Asianovelas na si Lee Min Ho sa telebisyon sa pamamagitan ng panghapong Koreanovela na "The Heirs" noong Mayo 26. Nagtala ang pilot episode nito ng 13% na national TV rating na dinaig ang 7% ng "Jewel in the Palace."
Wagi rin ang ABS-CBN maging sa iba pang panig ng bansa. Sa Balance Luzon (mga lugar sa Luzon na nasa labas ng Mega Manila) ay nakakuha ito ng average audience share na 46% kontra sa 34% ng GMA; 56% kumpara sa 25% ng GMA sa Visayas; 55% laban sa 27% ng GMA sa Mindanao.
May 26 na TV networks, ad agencies, at pan-regional TV networks ang kasalukuyang naka-subscribe sa ratings services ng Kantar Media na kilala sa buong mundo bilang isang kumpanyang sumusukat at nananaliksik ng mga manonood ng telebisyon. Kabilang sa subscribers nito ang ABS-CBN, NBN, Sky Cable, J. Romero and Associates, 720ConsumerConnect, Starcom, OMD, PhD, Mediacom, Mindshare, MEC, Maxus, Universal McCann, Wellmade Manufacturing Corporation, Brand Ideas, and MPG Havas. Naka-subscribe rin sa kanila ang pan-regional networks tulad ng CSM Media Inc., Fox International Channels, Star HK, Discovery, AXN, HBO, MTV, Sony Pictures Television International, Celestial Tiger, and A&E Television Network. Sa nasabing mga ahensya at kumpanya, naka-subscribe sa parehong urban at rural TV audience measurement surveys ang ABS-CBN, Brand Ideas, MPG Havas, at 720ConsumerConnect.
0 comments :
Post a Comment